[Gafin.vn] M&A bán lẻ: Doanh nghiệp nước ngoài nhắm thị trường nông thôn tiềm năng

M&A bán lẻ: Doanh nghiệp nước ngoài nhắm thị trường nông thôn tiềm năng

Thứ hai, 25/07/2011 08:40

(Gafin.vn) – Theo Financial Times, KKR và Diageo mua cổ phần Masan Consumer và Halico nhằm khai thác thị trường nông thôn và thành thị của các doanh nghiệp này.

Nhiều doanh nghiệp, từ các nhà sản xuất hàng gia dụng như Unilever và Procter & Gamble tới các hãng bảo hiểm như Manulife của Canada đều đang hướng tới mở rộng thị trường tại Việt Nam.

Doanh số bán lẻ đã tăng với tốc độ chóng mặt sau khi Việt Nam mở cửa nền kinh tế. Nền kinh tế tăng trưởng trung bình hơn 7%/năm trong suốt thập kỷ qua nhưng doanh số bán lẻ đã tăng với tốc độ lớn hơn nhiều. Tổng doanh số bán lẻ của Việt Nam năm ngoái đạt 75 tỷ USD, tăng 25% so với năm 2009.

Trong khi người dân nông thôn chiếm khoảng 70% dân số 87 triệu người của Việt Nam, họ chỉ góp 30% vào doanh số bán lẻ, theo Sharang Pant, giám đốc bán lẻ của hãng nghiên cứu thị trường Nielsen tại Việt Nam. Điều đó là bởi họ có ít tiền chi tiêu hơn và khó tiếp cận với hàng hóa và các chiến lược marketing hơn.

Tuy nhiên, với thu nhập tăng và cơ sở hạ tầng từng bước được nâng cấp, thị trường nông thôn sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ, ông Trần Vũ Hoài, người phụ trách đối ngoại của Unilever Việt Nam nói.

Theo ông, doanh số tại Việt Nam của Unilever tăng với mức trung bình 18,5%/năm trong thập kỷ qua, đạt khoảng 700 triệu USD năm ngoái. Thị trường nông thôn chiếm 1 nửa doanh thu của công ty.

Nhà sản xuất nước mắm lớn nhất Việt Nam, với doanh số tăng nhanh chóng tại thị trường nông thôn – Masan Consumer đã “lọt vào mắt xanh” của Kohlberg Kravis Roberts Mỹ. Tháng 4 vừa qua, Kohlberg Kravis Roberts đã đồng ý trả 159 triệu USD để mua 10% cổ phần tại Masan.

Nhưng tiếp cận với người dân nông thôn Việt Nam không hề dễ. Chỉ có 3 thành phố có dân số hơn 1 triệu người, và bên ngoài các khu đô thị chính, lĩnh vực bán lẻ do các cửa hiệu gia đình thống trị.

Các công ty cần  mở rộng mạng lưới phân phối và bán hàng để đảm bảo khách hàng nông thôn có thể thấy sản phẩm của họ. Ngoài ra, công ty cũng cần có chiến lược marketing thông minh, nhằm mục tiêu thuyết phục người tiêu dùng chi những khoản tiền khó nhọc mới kiếm được, đặc biệt là tại thời điểm lạm phát lên tới 20,8%.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, phó chủ tịch bộ phận sản phẩm vệ sinh của Unilever cho biết, quảng cáo truyền hình đã chứng minh hiệu quả tại quốc gia có tỷ lệ sử hữu tivi nhiều nhất châu Á. Các phương pháp tiếp cận khác không hiệu quả bằng.

Giá cả cũng quan trọng. Trong khi cả Unilever và Procter & Gamble bán sản phẩm của họ với giá rẻ, theo gói nhỏ, Thực phẩm Phạm Nguyên, một nhà sản xuất đồ ăn nhẹ Việt Nam, nhắm tới các khách hàng nông thôn với các sản phẩm bánh sô cô la giá rẻ. Halico, nhà sản xuất đồ uống có cồn lớn nhất Việt Nam cũng chuyển vỏ chai vodka từ thủy tinh sang nhựa tại khu vực nông thôn để giảm 15 -20% chi phí.

Tập đoàn đồ uống Diageo cũng đã mua 24% cổ phần của Halico trong tháng 1, khi chú ý tới thị trường rộng mở tại nông thôn và thành thị của Halico.

Đồ uống có cồn, dầu gội và thức ăn nhẹ là thị trường lớn tại quốc gia chỉ có 1 trong 5 người có tài khoản ngân hàng và các khoản phí bảo hiểm chiếm không tới 1% GDP, bán các dịch vụ tài chính là một nhiệm vụ phức tạp hơn.

Kể từ khi thành lập năm 1999, Manulife đã quản lý 307 triệu USD tài sản tại Việt Nam, thu được một nửa doanh số tại các khu vực ngoài thành phố chính.

Manulife phát triển thị trường nông thôn của mình thông qua chương trình bảo hiểm vi mô, không được thiết kế để mang lại nhiều lợi nhuận, mà nhắm mục đích thiết lập cơ sở để phát triển trong tương lai, Carl Gustini, giám đốc điều hành Manulife Việt Nam cho biết.

“Thị trường nông thôn đang chuyển biến nhanh chóng và chúng ta có thể thấy sự thay đổi thế hệ xảy ra trước mắt chúng ta”, ông Gustini nói.

Theo Financial Times
Advertisements

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out / Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out / Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out / Change )

Google+ photo

You are commenting using your Google+ account. Log Out / Change )

Connecting to %s

%d bloggers like this: